Những công nghệ giúp xe có thể tự lái

Những công nghệ giúp xe có thể tự lái

 Những công nghệ giúp xe có thể tự lái

Công nghệ xe tự lái đang ngốn rất nhiều tiền bạc không chỉ của các doanh nghiệp xe ô tô hàng đầu thế giới mà nó còn có sự tham gia mạnh mẽ của nhiều startup, tiêu biểu như mới đây một doanh nghiệp khởi nghiệp Ấn độ là Minus Zero đã công bố chiếc xe tự lái mang tên zPod hoạt động theo mô phỏng trí tuệ nhân tạo.

I. VÌ SAO CÔNG NGHỆ XE TỰ LÁI PHÁT TRIỂN

Công nghệ xe tự lái là mong muốn của chúng ta từ lâu, nhưng chỉ vài năm trở lại đây nó mới thực sự đang trong giai đoạn cuộc đua khốc liệt, tuy chưa được hoàn hảo những những chiếc xe có công nghệ tự lái dần ra đời.

Chiếc xe tự lái zPod của Minus Zero
Chiếc xe tự lái zPod của Minus Zero

Rõ ràng trong lĩnh vực xe tự lái hiện nay các doanh nghiệp đã cảm thấy tính khả thi nên cuộc đua xe tự lái đã trở nên khốc liệt, nguyên nhân có thể đến vì một số lý do như sau:

  • Công nghệ AI ngày nay đang có những bước đột phá mạnh mẽ.
  • Công nghệ định vị càng càng chính xác

Có lẽ trên đó chính là 2 nguyên nhân giúp công nghệ xe tự lái đang trong giai đoạn nở rộ và cũng là những nút thắt cuối cùng hoàn thiện công nghệ xe tự lái.

II. CÔNG NGHỆ LÀM SỐNG LẠI CÔNG NGHỆ XE TỰ LÁI

Để có được những chiếc xe tự lái, chúng ta phải giải quyết những bài toán sau:

  • Dẫn đường cho xe chính xác tới từng centimet
  • Công nghệ giúp xe phát hiện vật cản.
  • Công nghệ giúp xe xử lý khi gặp vật cản như thế nào.

Trên chính là ba vấn đề nút thắt ngáng đường ngành công nghệ xe tự lái phát triển, hiện nay ba công nghệ trên đang có những bước đột phát vượt bậc tạo đà phát triển cho ngành công nghiệp xe tự lái.

2.1. Công nghệ dẫn đường

Nói đến công nghệ dẫn đường chúng ta phải nói đến độ chính xác của hệ thống định vị toàn cầu, hiện nay công nghệ định vị được áp dụng rất tốt trong lĩnh vực nông nghiệp như thiết bị dẫn đường tự động NX510,.

Khi lắp thiết bị này lên máy nông nghiệp, chúng sẽ lái máy nông nghiệp theo theo tuyến được lập trình sẵn với độ chính xác cao sai số chỉ 2cm.

Trạm Cors giúp  định vị chính xác thiết bị
Trạm Cors giúp  định vị chính xác thiết bị

Có lẽ với sai số 2cm cũng là con số có thể chấp nhận được trong công nghệ xe tự lái, để làm được việc này bước đột phá đến từ công nghệ sóng RTK, đây là sóng tham chiếu giúp giảm sai số khi định vị thiết bị!

Tại sao sóng RTK tăng độ chính xác khi định vị GPS?

Nguyên nhân sóng RTK giúp tăng độ chính xác khi định vị đó là do chúng giải quyết được bài toán sai số định vị của GPS.

Nguyên nhân định vị GPS có sai số cao tới hàng mét là do sóng phải đi qua tầng điện ly, tầng này phá sóng GPS làm sai số định vị lên tới hàng mét.

Sóng RTK sử dụng trạm tham chiếu Cors cố định trên mặt đất, trạm này chúng ta biết trước tọa độ, trạm Cors sẽ thực hiện các nhiệm vụ như:

  • Liên lạc với vệ tinh (do biết trước tọa độ nên Máy chủ trạm Cors tính được sai số)
  • Liên lạc với thiết bị cần định vị (do cùng nằm trên mặt đất, không đi qua tầng điện ly nên có độ chính xác cao).
  • Sử dụng thuật toán tính chính xác tọa độ thiết bị cần định vị

Trạm tham chiếu Cors hiện đang được sử dụng rất phổ biến trên mọi lĩnh vực từ Máy bay nông nghiệp, đo trắc địa, vận tải đường thủy,…

2.2. Công nghệ phát hiện vật cản

Công nghệ phát hiện vật cản chính là việc những chiếc xe tự lái sử dụng các cảm biến radar, những radar này phát sóng khi gặp vật cản sóng phản hồi giúp thiết bị phát hiện chướng ngại vật từ đó đưa ra phương án xử lý.

Hiện nay xe tự lái khi áp dụng công nghệ này chỉ mới ở giai đoạn cảnh báo nguy hiểm chứ chúng chưa hẳn đã giúp xe có thể tự lái được trên môi trường xe cộ đông đúc.

2.3. Công nghệ phân tích ảnh

Để có thể có một chiếc xe tự lái hoàn hảo, các nhà khoa học không thể dựa vào nền tảng radar cảm biến, hiện nay công nghệ xe tự lái có một bước tiến lớn đó chính là công nghệ phân tích ảnh kết hợp công nghệ AI.

AI kết hợp phân tích ảnh tạo đột phá trong công nghệ xe tự lái
AI kết hợp phân tích ảnh tạo đột phá trong công nghệ xe tự lái

Ví dụ như mới đây hãng công nghệ startup Minus Zero của Ấn Độ đã ra mắt chiếc xe tự lái zPod sử dụng công nghệ phân tích ảnh kết hợp AI tạo ra một chiếc xe thông minh hoạt động theo mô phỏng não người.

III. KẾT LUẬN CÔNG NGHỆ XE TỰ LÁI

Từ những phân tích trên chúng ta thấy trình độ xe tự lái có những bước đột phá trong những năm qua đó là do sự đột phá của một số nền tảng công nghệ chủ chốt là:

  • Định vị chính xác nhà sóng RTK từ các trạm Cors.
  • Công nghệ phân tích ảnh
  • Công nghệ AI

dịch vụ ký gửi nhà đất quế võ bắc ninh