Có Thể Dự Báo Động Đất Qua Công Nghệ GPS

Có Thể Dự Báo Động Đất Qua Công Nghệ GPS

Dự Báo Động Đất Thông Qua Công Nghệ Định Vị GPS

Dự báo động đất là một công việc khó khăn và hầu như chúng ta không thể dự đoán sớm được, nhưng mới đây các nhà khoa học đang tìm ra phương pháp sử dụng định vị GPS để dự đoán động đất.

Mới đây đài Sputnik của Nga đưa tin, Các nhà khoa học đã đạt được nền móng việc xác định chính xác khi nào một trận động đất có thể xảy ra trong tương lai chỉ bằng cách sử dụng phép đo dịch vụ định vị vệ tinh GPS.

Trước đây công việc dự báo động đất dường như là một công việc bất khả thi với nhà các nhà địa chất, Công trình dự báo động đất nhờ công nghệ định vị GPS của hai nhà khoa học người Pháp. nhà nghiên cứu Quentin Bletery và đồng nghiệp Jean-Mathieu Nocquet đã sử dụng bộ dữ liệu từ Đại học Nevada ở Mỹ làm cơ sở nghiên cứu.

Có Thể Dự Báo Động Đất Qua Công Nghệ GPS

Công nghệ GPS được sử dụng để chụp ảnh cũng như định vị vệ tinh, hiện nay trên thế giới có hàng nghìn Vệ tinh, cứ 5 phút chúng lại ghi dữ liệu một lần, công nghệ định vị vệ tinh được sử dụng rộng rãi từ nông nghiệp như Máy bay nông nghiệp, cho đến công nghiệp và cuộc sống hàng ngày như đo trắc địa, thiết bị dẫn đường tự động,...

Các nhà khoa học đã nghiên cứu vận động xảy ra ở khu vực xảy ra động đất từ 7.0 trở lên trong khoảng thời gian 48 tiếng trước khi xảy ra động đất, và có những dự đoán vận động địa chất khu vực này. 

Từ những phân tích trên, hai nhà khoa học Bletery và Nocquet đã bắt đầu có sự chính xác. Theo giải thích của nhà khoa học Nocquet như sau:

  • Động đất là sự dịch chuyển đột ngột dọc theo các đứt gãy ngăn cách hai khối kiến tạo.
  • Trước khi xảy ra động đất, khối kiến tạo bắt đầu di chuyển tương đối nhau, đầu tiên là duy chuyển chậm, sau đó tốc độ duy chuyển sẽ nhanh dần và tạo ra sóng địa chấn gây ra thiệt hại quan sát được trong các trận động đất lớn.

Ông nói thêm: “Trên thực tế, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng quá trình dịch chuyển tăng tốc dần dần trong vài giờ, cụ thể là khoảng hai giờ”.

Đó là trên lý thuyết, tuy nhiên công nghệ GPS hiện tại không đủ nhạy bén để đưa ra dự đoán chính xác, tuy nhiên chuyện gì rồi cũng giải quyết được. Ví dụ như để định vị được với các thiết bị Máy bay nông nghiệp, tự lái ô tô,… sử dụng được GPS là do công nghệ sóng tham chiếu Cors.

Theo ông Julián García Mayordomo, chuyên gia địa chất động đất tại Viện Địa chất và Mỏ Tây Ban Nha (IGME) giải thích những khó khăn trong dự đoán:

  • Động đất xảy ra dưới sâu trong lòng đất nên chúng có quá nhiều biến số để có thể đảm bảo chắc chắn.
  • Nơi xảy ra thường có độ sâu từ 10 đến 15km trong vỏ trái đất, nơi chúng ta chưa bao giờ đặt chân tới.
  • Những đứt gãy tạo ra động đất thường có chiều dài hàng chục km và sâu 15 km.

Tuy nhiên, khám phá của hai nhà địa chất học Bletery và Nocquet đã chỉ ra rằng các trận động đất không hoàn toàn hỗn loạn như cách suy nghĩ trước đây. Trong các thử nghiệm, họ đã tìm thấy một chu kỳ xảy ra trước trận động đất Tohoku-Ohi có độ lớn 9,0, gây ra trận sóng thần tàn khốc ngoài khơi bờ biển Nhật Bản vào năm 2011.

Kiểm tra dữ liệu GPS tại khu vực đó, họ xác định dự đoán của họ là chính xác hơn hai giờ trước khi trận động đất xảy ra. Ngoài ra, các chỉ số GPS dường như lặp lại theo chu kỳ khoảng 3,6 giờ một lần - một phát hiện đã đặt ra những câu hỏi mới cho cộng đồng nghiên cứu địa chất. 

dịch vụ ký gửi nhà đất quế võ bắc ninh