Chiêm Ngưỡng Robot Hình Người Làm Việc Tại Nhà Máy

Chiêm Ngưỡng Robot Hình Người Làm Việc Tại Nhà Máy

 Chiêm Ngưỡng Robot Hình Người Làm Việc Tại Nhà Máy

Công nghệ phát triển, thay vì sử dụng những cánh tay robot hoặc con người, mới đây hãng xe Mercedes-Bén đã sử dụng robot hình người để thực hiện một số công việc trong nhà máy của hãng.

Đây là dự án do Mercedes-Benz kết hợp với công ty chuyên phát triển robot và trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại TP Austin (bang Texas, Mỹ) là Apptroink để đưa robot hình người vào nhà máy của Mercedes-Benz làm việc, Robot hình người này có tên là Apollo. Những con robot này sẽ thực hiện những công việc không cần nhiều kỹ năng nhưng cần đến sức khỏe.

Những con Robot hình người làm những công việc thiên về thể lực
Những con Robot hình người làm những công việc thiên về thể lực

Theo CEO của Apptronik ông Jeff Cardenas cho biết "Mercedes-Benz dự định sẽ sử dụng robot Apollo để tự động hóa một số công việc chân tay đòi hỏi sức khỏe thể chất, nhưng ít cần kỹ năng. Đây là một mô hình sử dụng robot mẫu mực mà chúng tôi tin rằng nhiều doanh nghiệp khác cũng sẽ thực hiện theo trong tương lai".

Robot hình người  Appollo được ra mắt từ tháng 8/2023 với một số thông số như sau:

  • Chiều cao 1,73 m.
  • Cân nặng: 73 kg.
  • Duy chuyển: bằng 2 chân
  • Thời gian hoạt động liên tục: 4 giờ.
  • Khả năng mang vật nặng: 25 kg.

Giống như máy bay nông nghiệp, những con robot hình người Apollo không có tính năng sạc Pin mà Pin có thể tháo rời và thay thế khi hết Pin.

Apollo được trang bị nhiều công nghệ hiển thị bên ngoài như:

  • Đèn led và một phần màn hình trên khuôn mặt để hiển thị nụ cười hoặc thông báo khi cần sạc pin.
  • Màn hình hiển thị thông tin khác nhau ở trên ngực như thời gian hoạt động, ước tính pin,..
  • Phần chân và thân trên hoạt động độc lập khi không cần đi lại ta có thể tháo chân ra.
  • Tích hợp các cảm biến để phát hiện vật chuyển động gần khu vực tác động, lúc này robot sẽ ngừng hoạt động.
  • Có phần mềm cho phép người dùng có thể điều khiển từ xa giống như game.

Robot hình người Apollo đảm bảo an toàn khi tương tác với con người
Robot hình người Apollo đảm bảo an toàn khi tương tác với con người

Hiện tại những con robot hình người này được sử dụng để mang vác linh kiện đến dây chuyền sản xuất để nhân công lắp ráp cũng như kiểm tra một số bộ phận của xe.

"Để chế tạo những chiếc xe tốt nhất, chúng tôi không ngừng phát triển tương lai của dây chuyền sản xuất ô tô. Những tiến bộ về robot và AI đã mở ra những cơ hội mới cho chúng tôi", Jorg Burzer, thành viên ban quản trị của tập đoàn Mercedes-Benz, người chịu trách nhiệm giám sát sản xuất, chất lượng và chuỗi cung ứng của hãng xe này, cho biết.

"Chúng tôi đã khám phá những khả năng của việc sử dụng robot để hỗ trợ lực lượng lao động lành nghề trong dây chuyền sản xuất", ông Burzer nói thêm. "Đây là một ranh giới mới và chúng tôi muốn tìm hiểu tiềm năng của robot để lấp đầy khoảng trống về thiếu hụt nhân công trong lĩnh vực sản xuất".

Apollo là robot hình người được tích hợp trí tuệ nhân tạo để tham gia vào quá trình sản xuất công nghiệp nặng, đây không phải là mẫu robot duy nhất, hiện nay có rất nhiều loại robot này được các doanh nghiệp công nghệ phát triển với khả năng tư duy và di chuyển linh hoạt để đáp ứng nhiều yêu cầu của con người.

Theo đánh giá của hãng nghiên cứu thị trường MarketsandMarkets, ngành công nghiệp robot hình người sẽ "bùng nổ" trong vòng 5 năm tới, đạt giá trị 13,8 tỷ USD và sẽ ngày càng nhiều robot hình người tích hợp trí tuệ nhân tạo được ra đời.

Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng robot hình người sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn và thay thế cho con người trong nhiều lĩnh vực, công việc… ở tương lai không xa.


dịch vụ ký gửi nhà đất quế võ bắc ninh