Nông nghiệp thông minh là gì?

Nông nghiệp thông minh là gì?

 Nông nghiệp thông minh là gì?

Chúng ta đã nghe nhiều các từ như “chuyển đổi số”, “chính phủ thông minh”, “kinh tế tuần hoàn”,… cho thấy công nghệ đang len lỏi vào khắp mọi mặt đời sống xã hội, vậy với nông nghiệp thì sao? 

Với nông nghiệp chúng ta cũng có từ “Nông nghiệp thông minh” cũng đang là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp nước nhà , nó không chỉ giúp bà con làm giàu trên trên mảnh đất quê hương mà còn góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho 100 triệu dân và xuất khẩu ra thế giới.

Nông nghiệp thông minh- xu hướng tất yếu của xã hội
Nông nghiệp thông minh- xu hướng tất yếu của xã hội

I. Nông nghiệp thông minh là gì?

Nông nghiệp thông minh là một chuỗi hệ sinh thái áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, nó bao gồm các hoạt động từ giống, hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăm sóc, chế biến và bảo quản,…

Nông nghiệp thông minh sử dụng các công nghệ hiện đại để tự động hóa các quy trình sản xuất, quản lý, phân tích dữ liệu, dự báo sản lượng, giá cả, thị trường, từ đó đưa ra các quyết định sản xuất hiệu quả, giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường.

II. Lợi Ích từ Nông nghiệp thông minh

Khi nông nghiệp áp dụng công nghệ cao chúng không chỉ mang lại lợi ích cho người tham gia vào lĩnh vực mà còn là của cả xã hội , dưới đây là một số lợi ích mà nông nghiệp thông minh đem lại cho chúng ta.

Đông đảo Đại điền tìm hiểu công nghệ nông nghiệp
Đông đảo Đại điền tìm hiểu công nghệ nông nghiệp

2.1. Tăng năng suất cây trồng

Hiện nay có rất nhiều công nghệ hỗ trợ chúng ta chăm sóc công trồng tốt hơn như:

  • Máy bay nông nghiệp: chúng không chỉ giúp tăng năng suất mà còn giúp giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón mà vẫn đảm bảo hiệu quả cao nhờ công nghệ phun ly tâm phá vỡ nước thành sương, chúng ta biết thuốc bảo vệ thực vật rất có hại cho cây và môi trường nước, đất, việc hạn chế sử dụng giúp bảo vệ sức đề sáng cho cây trồng.
  • Thiết bị san phẳng mặt đất: thiết bị này giúp chúng ta dễ dàng làm phẳng mặt đất cho dù diện tích có rộng lớn đến đâu chúng vẫn hoạt động hiệu quả,việc san phẳng giúp chúng ta tiết kiệm nước, phân bón, thuốc và tăng cường trao đổi chất cho cây giúp tăng năng suất cây trồng.

Trên chỉ là 2 trong số rất nhiều thiết bị công nghệ được áp dụng trong nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất cây trồng và tiết kiệm nhiều chi phí như thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, bơm nước,…

2.2. Giảm chi phí sản xuất

Tất nhiên để áp dụng nông nghiệp thông minh chúng ta cần chi phí ban đầu lớn, tuy nhiên nếu sử dụng trên diện tích lớn, tính theo chi phí khấu hao thì chi phí sản xuất sẽ thấp hơn phương pháp truyền thống nhiều vì tiết kiệm nhân công, vật tư,…

2.3. Bảo vệ môi trường

Ngoài việc sử dụng các vật tư, phân bón hữu cơ, thuốc vi sinh giúp đảm bảo thân thiện với môi trường, việc áp dụng công nghệ còn giúp ta cung cấp vừa đủ chất dinh dưỡng, không gây dư thừa.

Việc dư thừa chất dinh dưỡng nó không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cây trồng mà còn phát sinh khí nhà kính trong quá trình phân hủy hữu cơ gây tác hại xấu tới môi trường.

2.4. Tăng tính cạnh tranh

Nông nghiệp thông minh giúp sản phẩm nông nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, từ đó tăng khả năng cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam.

III. Hiện trạng nông nghiệp thông minh ở Việt Nam

Việt nam nổi tiếng với nền văn minh lúa nước, hiện nay cũng là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, vì vậy tiềm năng nông nghiệp Việt nam là rất lớn. 

Các Đại Điền tìm hiểu Máy cắt cỏ tự động
Các Đại Điền tìm hiểu Máy cắt cỏ tự động

Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, kế hoạch phát triển nông nghiệp thông minh, như Chương trình quốc gia phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Có một thực tế tuy nước ta đã ứng dụng nhiều khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nhưng không đều cả về các khâu sản xuất cho tới từng khu vực như:

  • Cơ giới hóa mạnh khâu làm đất, còn khâu chăm sóc, chế biến, bảo quản vẫn chưa phát triển.
  • Công nghệ tiên tiến như Máy bay nông nghiệp, giám sát tự động đều đã có mặt ở thị trường nhiều năm nhưng phần lớn vẫn phun thuốc thủ công, đặc biệt ở đồng bằng sông hồng.

Từ những đặc điểm trên ta thấy, Nông nghiệp việt nam bắt đầu tiếp cận với nông nghiệp thông minh nhưng vẫn ở một khía cạnh nhỏ nào đó, vì vậy việc phát triển nông nghiệp thông minh ở nước ta vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức như:

  • Trình độ sản xuất: Do đa phần Bà con vẫn canh tác kiểu tiểu nông nên chưa áp dụng được khoa học công nghệ vì vậy chưa có đủ kiến thức, kỹ năng về nông nghiệp thông minh, chưa sẵn sàng tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới.
  • Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp thông minh: Các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp thông minh chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp thông minh.
  • Nguồn vốn đầu tư: Chi phí đầu tư cho nông nghiệp thông minh khá cao, trong khi nguồn vốn đầu tư của nông dân còn hạn chế.

Nông nghiệp thông minh là xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp thế giới và Việt Nam. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của toàn xã hội, Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh.

dịch vụ ký gửi nhà đất quế võ bắc ninh