Vì Sao Phát Triên Nhà Ở Xã Hội Vẫn Gặp Nhiều Khó Khăn?

Vì Sao Phát Triên Nhà Ở Xã Hội Vẫn Gặp Nhiều Khó Khăn?

Vì Sao Phát Triên Nhà Ở Xã Hội Vẫn Gặp Nhiều Khó Khăn? 

Nhà Ở Xã Hội là trọng tâm phát triển của thị trường bất động sản trong những năm tới, Nhưng hiện nay thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn, do hàng tồn kho khá nhiều mặc dù nhu cầu mua nhà ở xã hội là rất lớn, tại Tọa Đàm "Hiện thực hóa đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội" Bộ xây dựng cho biết Bộ sẽ tiếp tục triển khai 418 dự án với quy mô 432.400 căn với tổng diện tích khoảng 11,6 triệu m2.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tại tọa đàm
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tại tọa đàm

Trong năm 2023 vùa qua, Chính phủ có quyết định số 338 về việc phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030". Đây là một đề án quan trọng, với nguồn lực lớn đổ vào đây vì vậy ta có thể nói thị trường bất động sản những năm tới thành bại phụ thuộc vào phân khúc này.

Theo đề án thì đến năm 2030 các địa phương sẽ hoàn thành khoảng 1.062.200 căn NOXH trong đó giai đoạn 2021-2025 phải hoàn thành 428 nghàn căn. tức chỉ còn khoảng hơn 2 năm nữa để thực hiện giai đoạn 1 đề án. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Thanh Nghị thì đề án đang gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Cụ thể với gói vay 120.000 tỷ đồng mới có 20 tỉnh công bố danh mục 52 dự án với nhu cầu vay vốn chỉ 25.884 tỷ đồng. trong đó:

  • 49 dự án nhà ở xã hội vay khoảng 24.655 tỷ đồng.
  • 3 dự án cải tạo xây dựng lại vay khoảng 1.230 tỷ đồng.

Theo ông Lê Văn Nghĩa, trưởng ban quản lý dự án xây dựng thiết chế công đoàn cho biết những khó khăn trong việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội như thủ tục đầu tư còn nhiều vướng mắc, Ông cũng đưa ra môt số giải pháp như:

  • Tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục, tính tiền sử dụng và giải phóng mặt bằng đất.
  • Có cơ chế linh hoạt tránh mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Cũng theo Ông Hwang Sung Kwan trưởng đại diện văn phòng LH tại Việt Nam cũng đưa ra một số giải pháp cho thị trường bất động sản Bắc Ninh như:

  • Ông lấy ví dụ ở Bắc Ninh rất nhiều NOXH nhưng không bán được, một phần là do những người lao động tỉnh khác sở hữu nhà đất rồi , nên theo ông phải mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.
  • Việc đầu tư nhà ở xã hội phải đồng bộ, cung cấp đầy đủ dịch vụ thiết yếu như trường học, nơi làm việc, môi trường sống tốt.
  • Những hệ số cố định trong luật nên thay đổi hàng tháng hoặc theo quý để sát với thực tế.
  • Chính phủ nên chia nhà ở xã hội ra những loại hình khác tùy theo thu nhập của nhiều đối tượng khác nhau.

Cũng theo ông Kwan, trong 'Chương trình Đối tác Tăng trưởng Đô thị (UGPP)' mà công ty LH đã ký kết với 5 tỉnh thành Việt Nam, có một số mục tiêu quan trọng. "Thứ nhất, chúng ta cần tập trung xây dựng đô thị vì con người. Thứ hai, cần xây dựng các nhà ở xã hội trước, tạo điều kiện cho con người có thể đến đây sống, đáp ứng đầy đủ mong muốn của họ", ông Kwan nhấn mạnh.

Anh/ Chị có nhu cầu MUA - BÁN Bất Động Sản Quế Võ hoặc GIAO LƯUKẾT HỢP xin vui lòng liên hệ:  

Di Động: 0388.153.811
Zalo:  0388.153.811
Facebook: dongktc

dịch vụ ký gửi nhà đất quế võ bắc ninh