Lịch Sử Cho Thấy Bắc Ninh Sẽ Khó Khăn Khi Bắc Ninh Bị Sáp Nhập?

Lịch Sử Cho Thấy Bắc Ninh Sẽ Khó Khăn Khi Bắc Ninh Bị Sáp Nhập?

Nhà Đất Quế Võ- Ngày 19/7/2021:


Theo thông tin từ Bộ Nội Vụ Về Việc dự kiến sẽ sát nhập một số lượng lớn các tỉnh thành không đủ tiêu chuẩn mới, Theo đó tỉnh Bắc Ninh của chúng ta đã đứng đầu danh sách theo tiêu trí về diện tích khi Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước chỉ với 822,7 km2. 

Điều này khiến nhiều người phải lo lắng khi lịch sử đã chứng minh Bắc Ninh chỉ phát triển mạnh mẽ khi đứng một mình. Như chúng ta biết Hiện Nay bắc ninh là tỉnh có quy mô sản xuất công nghiệp lớn nhất cả nước. Nhưng chắc ít người biết một lịch sử đen tối của Bắc Ninh trước năm 1996 khi vẫn còn nằm trong tỉnh Hà Bắc, Cụ thể:

  • Tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 1991 đến 1996 phần lớn thời gian thấp hơn trung bình của tỉnh Hà Bắc và trong giai đoạn này cũng thấp hơn trung bình của cả nước.
  • Tỷ trọng sản xuất công nghiệp so với tỉnh Hà Bắc giai đoạn 1991 đến 1996 đã giảm từ 70% xuống còn 65%.
  • Còn về thu nhập bình quân đầu người so với cả nước chúng ta luôn thấp hơn mãi tới khoảng năm 2007 Chúng ta mới đuổi kịp GPD bình quân đầu người so với cả nước.
Thống kê tốc độ tăng trưởng kinh tế Bắc Ninh
Thống kê tốc độ tăng trưởng kinh tế Bắc Ninh

Nhìn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bắc Ninh trong giai đoạn 1991 đến 1996 chúng ta thấy chỉ có năm 1995 chúng ta có tốc độ tăng trưởng cao đột biến. Còn lại tất cả các năm chúng ta đều nằm dưới mức trung bình của cả nước.

Khi so sánh với tỉnh Bắc Giang cũng vậy chúng ta chỉ có 2/6 năm có tốc độ tăng trưởng cao hơn tỉnh Bắc Giang.

Thống kê sản xuất công nghiệp tại tỉnh Hà Bắc
Thống kê sản xuất công nghiệp tại tỉnh Hà Bắc

Nhìn vào bảng thống kế giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh khi còn trong tỉnh Hà Bắc chúng ta thấy. Và giá trị tuyệt đối thì có tăng nhưng tỷ trọng so với tỉnh Hà Bắc thì vùng Bắc Ninh luôn giảm dần đều theo thời gian trong khi vị trí của Bắc Ninh gần Hà Nội hơn Bắc Giang.

Thu nhập bình quân đầu người của Bắc Ninh so với cả nước
Thu nhập bình quân đầu người của Bắc Ninh so với cả nước

Nhìn vào thu nhập bình quân đầu người của Bắc Ninh so với cả nước càng đen tối hơn khi chúng ta thuộc đồng bằng sông Hồng nhưng phải mãi tới năm 2007 Bắc Ninh mới có thu nhập bằng với mặt bằng trung của cả nước.

Từ những con số thống kê trên chúng ta có quyền cảm thấy lo lắng khi Bắc Ninh bị sát nhập vào bất cứ khu vực nào khi mà nhu cầu của Bắc Ninh là cần Chất Lượng chứ không phải số lượng trong khi quyền tự quyết gần như sẽ mất đi khi chúng ta có dân số ít.

Tuy là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước với dân số đạt mức trung bình nhưng lại có giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất cả nước cho thấy nếu vẫn phát triển dựa vào gia công cho nước ngoài thì Bắc Ninh gần như đạt đỉnh, Bây Giờ Bắc Ninh muốn có quỹ đạo phát triển mạnh mẽ tiếp thì phải nâng cao năng xuất lao động, điều này cũng đồng nghĩa Chúng ta cần nâng cao về Chất chứ không phải về lượng, trong khi đó khi mở rộng quy mô với tỉnh Bạn thì diện tích đất cho dân địa phương hiện tại vẫn không thay đổi mà lại còn ảnh hưởng đến tính tự quyết của Bắc Ninh khi Nhu cầu thực tế của Bắc Ninh khác với tỉnh bạn.

Nói về khả năng sát Nhập, Bắc Ninh sẽ có các trường hợp xẩy ra là Băc Ninh-  Hưng Yên, Bắc Ninh- Bắc Giang, Bắc Ninh- Hải Dương, Bắc Ninh- Hà Nội.

Hiện tại cả hai tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên đều đang nằm trong diện có khả năng nên trường hợp Bắc Ninh sát nhập cùng Hưng Yên là cao nhất

Bắc Ninh Tiếp Giáp Với Hưng Yên Rất Ít
Bắc Ninh Tiếp Giáp Với Hưng Yên Rất Ít

Khi nhìn vào Bản Đồ chúng ta thấy tỉnh Hưng Yên có tiếp xúc với Bắc Ninh rất ít, không những vậy 2 tỉnh cũng ít có giao lưu kinh tế nhiều khi trung tâm của Bắc Ninh lại nằm phía Bắc sông Đuống trong khi Hưng Yên lại giáp một chút phía Nam Sông Đuống.

Hưng Yên có dân số gần với dân số Bắc Ninh Nhưng do ở xa trung tâm Bắc Ninh cũng như khác hướng phát triển của Bắc Ninh. Điều này làm cho khi sát nhập 2 tỉnh sẽ phá vỡ quy hoạch trước đó của chúng ta Khi Bắc Ninh có giao lưu nhiều với Hà Nội, Bắc Giang điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn với Kinh Tế Bắc Ninh.

Trường hợp tiếp theo là sát nhập lại với Bắc Giang. Lịch Sử cho thấy với dân số vượt trội khả năng các chính sách sẽ phải theo Bắc Giang nhiều hơn. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng với Kinh Tế Bắc Ninh khi Bắc Ninh phụ thuộc nhiều công nghiệp còn Bắc Giang, Lịch sử đã cho thấy Tỷ Trọng kinh tế Bắc Ninh luôn sụt giảm trong thời gian 2 tỉnh là một nên Chúng ta cũng có nhiều lo lắng về vấn đề này.

Trường hợp tiếp theo là Hải Dương. Cũng như Bắc Giang, Hải Dương cũng áp đảo Bắc Ninh về dân số và diện tích, cũng như Hải Dương có khoáng sản và Nông nghiệp mầu mỡ Điều này gây ra những khó khăn khi Chính sách sẽ phụ thuộc lớn vào Hải Dương trong nhu cầu thực tế của Bắc Ninh lại khác họ khiến khả năng lịch sử sẽ tái hiện khi chúng ta ở chung với Bắc Giang là một điều khó tránh khỏi.

Nhìn Bản Đồ Hà Nội Cho Thấy Sự Khó Khăn Khi Bắc Ninh Sát Nhập Hà Nội
Nhìn Bản Đồ Hà Nội Cho Thấy Sự Khó Khăn Khi Bắc Ninh Sát Nhập Hà Nội

Trường hợp cuối cùng là Hà Nội, Tuy nhiên với kinh nghiệm của Hà Tây cũng cho chúng ta thấy một tương lại không thấy sáng sủa là gì khi đến bây giờ phần lớn dân Hà Tây vẫn gọi mình là Hà Tây chứ ít ai gọi mình là dân Hà Nội, tất nhiên có nhiều nguyên nhân, Nhưng thực tế chúng ta thấy một nguyên nhân lớn là Kinh Tế khi Hà Nội mở rộng về phía Tây nhưng cũng chỉ đến Hà Đông là hết lực rồi khiến  kinh tế Hà Tây hiện nay vẫn rất khó khăn với địa bàn rộng, đồi núi nhiều nhưng không thể phát triển Hạ Tầng hoàn thiện.

Khi nhìn về Bắc Ninh chúng ta thấy Bắc Ninh giáp Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm và tất cả đều là Huyện, với quy luật phát triển từ trung tâm ra Không biết đến bao giờ mới có chi phí đầu tư hạ tầng cho khu Hà Nội 3 này.

Không những vậy Khu Hà Tây cũ vẫn cần rất nhiều kinh phí để phát triển Hạ Tầng, với địa bàn Quá Rộng của Hà Nội trường hợp Bắc Ninh cũng rất u ám.

dịch vụ ký gửi nhà đất quế võ bắc ninh