Diện Tích Tối Thiểu Được Cấp Sổ Đổ - Sổ Hồng

Diện Tích Tối Thiểu Được Cấp Sổ Đổ - Sổ Hồng

Nhà Đất Quế Võ- Ngày 10/4/2021:

Theo quy định hiện hành, Một miếng đất được cấp sổ đỏ hay sổ hồng, ngoài việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ pháp luật đề ra, một yếu tố cũng rất quan trọng đó chính là diện tích tối thiểu để lô đất đó có thể được cấp sổ, nếu lô đất nhỏ hơn diện tích trên thì lô đất sẽ không được cấp sổ đỏ.

Dưới đây nhadatquevo.com xin giới thiệu một số thông tin về vấn đề diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ mà chúng tôi sưu tập được.

Để được cấp sổ lô đất phải lớn hơn diện tích tối thiểu, Vậy Diện Tích Là Bao Nhiêu?
Để được cấp sổ lô đất phải lớn hơn diện tích tối thiểu, Vậy Diện Tích Là Bao Nhiêu?

Sổ đỏ hay còn được gọi với tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chúng được cấp cho phần thửa đất khi chuyển nhượng, tặng, cho, thừa kế.

Tuy nhiên có một điều đáng chú ý là CẤP SỔ ĐỎ LẦN ĐẦU KHÔNG QUY ĐỊNH DIỆN TÍCH TỐI THIỂU, Theo đó Căn cứ Điều 100, 101 Luật Đất đai 2013 và Điều 18, 20, 22, 23, 24 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, điều kiện cấp Giấy chứng nhận lần đầu được chia thành 02 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất
  • Trường hợp 2: Đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

Như vậy khi chúng ta làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( sổ đỏ & sổ hồng) chúng ta không cần điều kiện về diện tích tối thiểu mà chỉ cần đáp ứng điều kiện theo từng trường hợp cụ thể như trên là được cấp Giấy chứng nhận.

Khoản 1 Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định:

“Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhưng có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Như vậy, thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu được cấp Giấy chứng nhận nếu đủ 02 điều kiện sau:

  • Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa của UBND cấp tỉnh có hiệu lực thi hành.
  • Thửa đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận.

Vậy Diện tích tối thiểu thường được áp dụng cho lô đất có sổ và tách sổ mới. Căn cứ theo Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, diện tích tối thiểu là diện tích mà thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa không được phép nhỏ hơn.

Theo khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Như vậy, diện tích tối thiểu được phép tách thửa do UBND cấp tỉnh quy định nên diện tích tối thiểu giữa các tỉnh thành là khác nhau.

Diện tích tối thiểu được cấp tại tỉnh Bắc Ninh nói chung và Quế Võ nói riêng:

Theo văn bản số 11/2018/QĐ-UBND được UBND tỉnh Bắc Ninh ký ngày 5/6/2018 có quy định cụ thể với 3 trường hợp là: Đất Đô Thị và Ven Quốc Lộ, Tỉnh là và KĐT, Đất Nông Thôn và Đất Nông Nghiệp, cụ thể:

  • Đối với đất ở đô thị, đất ở nông thôn ven quốc lộ, tỉnh lộ và thuộc quy hoạch khu đô thị mới thì diện tích đất ở tối thiểu sau khi tách thửa được thực hiện theo quy hoạch chi tiết được duyệt; trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt thì diện tích tối thiểu sau khi tách thửa phải từ 40,0 m2 trở lên và có kích thước mỗi cạnh không nhỏ hơn 3,5 m.
  • Đất ở nông thôn không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa được thực hiện theo quy hoạch chi tiết được duyệt; trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt thì diện tích tối thiểu sau khi tách thửa phải từ 70,0 m2 trở lên và có kích thước mỗi cạnh không nhỏ hơn 4,0 m
  • Diện tích đất nông nghiệp tối thiểu được phép tách thửa. Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất; công nhận quyền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp ổn định có nhu cầu tách thửa để thực hiện quyền theo quy định thì diện tích của thửa đất mới và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách thửa ít nhất là 360 m2. 
Anh/ Chị có nhu cầu MUA hoặc Thuê Nhà Đất Quế Võ hoặc GIAO LƯU xin vui lòng liên hệ hoặc kết bạn zalo qua số điện thoại:  0916.079.611 hoặc 0388.153.811

dịch vụ ký gửi nhà đất quế võ bắc ninh