Đất 50 Năm Hết Thời Hạn Có Được Đền Bù?

Đất 50 Năm Hết Thời Hạn Có Được Đền Bù?

Nhà Đất Quế Võ- Ngày 13/4/2021:

Đất 50 nằm là một loại hình đất rất phổ biến, Có một đặc điểm khi hết thời hạn sử dụng 50 năm thì sẽ bị nhà nước thu hồi tiếp tục bán lại, hay nếu thu hồi thì cũng sẽ được đền bù như thế nào? Dưới đây nhadatquevo xin giới thiệu một số thông tin về vấn đề này để Anh/ Chị tham khảo.

I. Đất 50 năm có bị thu hồi khi hết thời gian sử dụng?

Theo Khoản 3 Điều 210 Luật đất đai 2013 đối với đất 50 năm khi hết thời gian sử dụng người sử dụng đất phải làm thủ tục gia hạn thêm thời gian sử dụng đất nếu muốn tiếp tục sử dụng. Còn với đất nông nghiệp chúng ta không cần làm thủ tục gia hạn. Còn nếu nhà nước thay đổi quy hoạch có quyền thu hồi đất khi hết thời gian sử dụng đất.

Đất 50 Năm Hết Thời Hạn Có Được Đền Bù?
Đất 50 Năm Hết Thời Hạn Có Được Đền Bù?

II. Mức đền bù đất 50 năm khi bị thu hồi đất!

Theo đó tại Điều 75 Luật đất đai 2013 đã có quy định bồi thường cho đất 50 năm khi bị Nhà nước thu hồi nhằm phục vụ các mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia.

Khi Nhà nước thu hồi đất 50 năm sẽ được đền bù với cách tính như sau:

1 Bồi thường về đất 50 năm

Bồi thường cho diện tích đất trong hạn mức được quy định tại Điều 129 và 130 của Luật đất đai 2013.

2 Bồi thường các chi phí đầu tư vào đất 50 năm

Khoản 2 Điều 3 Nghị Định 47/2014/NĐ-CP có ghi rõ Chi phí đầu tư vào đất 50 năm là bao gồm các chi phí mà người sử dụng đất đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng nhưng đến thời điểm các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất còn chưa thu hồi hết thì phần chi phí đầu tư vào đất còn lại gồm toàn bộ hoặc một phần của các khoản chi phí tính theo công thức như sau:

    P = [(P1 + P2 + P3 + P4)/T1] x T2

Trong đó,

  • P1: Chi phí san lấp mặt bằng
  • P2: Chi phí cải tạo đất, làm tăng độ màu mỡ cho đất, thau chua rửa mặn, chống xói mòn, xâm thực đối với đất 50 năm phục vụ nông nghiệp
  • P3: Chi phí gia cố, khả năng chống run, sụt lún đối với đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh.
  • P4: Các chi phí khác có liên quan đến việc đầu tư vào đất 50 năm phù hợp với mục đích sử dụng.
  • T1: Thời hạn sử dụng đất
  • T2: Thời hạn sử dụng đất còn lại

Đối với các trường hợp thời điểm đầu tư vào đất 50 năm sau thời điểm đất được Nhà nước giao cho thuê thì thời hạn sử dụng đất T1 được tính từ thời điểm đầu tư vào đất.

3 Bồi thường thiệt hại về cây trồng trên đất (nếu có)

Nếu là cây hàng năm, mức bồi thường sẽ tính bằng giá trị sản lượng của vụ thu hoạch. Giá trị sản lượng của vụ thu hoạch được tính theo năng suất của vụ mua cao nhất trong 3 năm về trước liền kề của cây trồng tại chính địa phương đó và mức giá trung bình ngay tại thời điểm thu hồi đất.

4 Bồi thường về nhà ở, thiệt hại công trình trên đất (nếu có)

Điều 89 Luật đất đai 2015 quy định bồi thường thiệt hại về nhà ở, thiệt hại về công trình trên đất khi bị Nhà nước tiến hành thu hồi đất. Khi nhà ở, công trình sinh hoạt, phục vụ gắn liền với các cá nhân, hộ gia đình, người Việt Nam định cư tại nước ngoài bị buộc phải tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần mà phần còn lại không đủ đảm bảo, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật của pháp luật thì chủ sở hữu tài sản sẽ được bồi thường bằng giá trị xây mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kĩ thuật tương đương.

5 Bồi thường chi phí vận chuyển (nếu có)

Điều 91 Luật đất đai 2013 có quy định về bồi thường chi phí vận chuyển khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất.

Khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển tài sản thì sẽ được Nhà nước bồi thường chi phí để tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt. Trường hợp cần di chuyển máy móc, dây chuyền sản xuất sẽ được bồi thường thêm khoản thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức phí bồi thường tại Khoản 1 của điều này.

Tóm lại, khi phần đất 50 năm của gia đình bạn bị thu hồi, nếu có phát sinh chi phí tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt đều sẽ được Nhà nước bồi thường tương ứng với chi phí thực tế phải bỏ ra để thực hiện những công việc đó.

Anh/ Chị có nhu cầu MUA hoặc Thuê Nhà Đất Quế Võ hoặc GIAO LƯU xin vui lòng liên hệ hoặc kết bạn zalo qua số điện thoại:  0916.079.611 hoặc 0388.153.811

dịch vụ ký gửi nhà đất quế võ bắc ninh